Phân trùn quế là gì? Đặc điểm và 5 cách sử dụng hiệu quả

Trong canh tác cây trồng, phân bón sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc thâm canh giúp tăng năng suất và bảo vệ cây trồng, ngoài ra, phân bón còn giúp tăng độ phì nhiêu cho đất. Hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều loại phân bón với nhiều công dụng và nguồn gốc khác nhau. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn loại phân trùn quế. Để biết phân trùn quế là gì, đặc điểm và cách sử dụng hiệu quả nhất, các bạn hãy tham khảo bài viết ngay sau đây của Việt Nông nhé!

Phân trùn quế là gì?

Phân trùn quế hay còn được gọi là phân chuồng đỏ hoặc phân giun quế, đây là loại phân của con trùn quế và những loại trùn chuyên ăn phân bò sữa. Phân trùn quế là loại phân hữu cơ nguyên chất 100% và là loại phân thiên nhiên giàu chất dinh dưỡng có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cây trồng. Phải trải qua quá trình phân giải của các vi sinh vật trong ruột trùn thì phân bò sữa sẽ được chuyển hóa thành một hợp chất giàu chất dinh dưỡng cho cây trồng.

phan-trun-que-la-gi
Phân trùn quế là loại phân của con trùn quế và những loại trùn chuyên ăn phân bò sữa.

Đặc điểm của phân trùn quế 

  • Phân trùn quế có chứa thành phần là 1,57% đạm, 1,24% lân, 0,67% kali, 2,14% canxi và 0,52% magie.
  • Phân trùn quế có hệ vi sinh lợi khuẩn dồi dào, phong phú như vi sinh vật cố định đạm, vi sinh vật phân giải lân và vi sinh vật phân giải cellulose.
  • Nếu trong phân hữu cơ có thành phần chất hữu cơ trên 20% thì phân trùn quế có hàm lượng chất hữu cơ cao hơn và lên đến 48,4%.
  • Ngoài ra, phân trùn quế còn chứa hàm lượng lớn chất axit humic và axit fulvic, đây là hai thành phần quan trọng cấu tạo nên hợp chất mùn giúp lưu trữ các chất dinh dưỡng tốt nhất cho cây trồng.
  • Trong phân trùn quế không tồn tại các chất có hại như mầm bệnh Ecoli, kim loại nặng,…

Cách sử dụng phân trùn quế đạt hiệu quả cao nhất

Đối với làm phân bón lỏng

Sử dụng lấy 1kg phân trùn cho vào thùng nhựa trộn với 10 lít nước, dùng máy bơm oxy (có công suất loại nhỏ dùng sục khí cho hồ cá để sục 24 – 36h, sau đó, hãy lấy nước cho vào bình xịt, xịt đều các cây và có tác dụng như loại phân bón lá rất tốt, ngoài ra phân trùn quế còn có tác dụng ngăn ngừa sâu bệnh, còn phần bã bón cho cây bình thường.

Sử dụng phân trùn quế đúng cách, để đạt hiệu quả tốt nhất cho cây trồng.

Dùng để kích thích sự nảy mầm

Dùng 20-30% phân trùn quế trộn đều với đất, đảm bảo cho cây đủ phát triển trong vòng 3 tháng mà không cần bất cứ thức ăn nào khác. Ngoài ra, phân trùn quế có khả năng làm tăng tỷ lệ nảy mầm của hạt, giúp cây con phát triển nhanh chóng và có tỷ lệ sống cao.

Sử dụng như chất điều hòa chất

Nếu bạn bỏ phân trùn và tưới nước thường xuyên vào một vùng đất cằn cỗi đã được xới tơi thì lớp đất đó sẽ được cải tạo đáng kể (3000 – 3500kg/ha).

Sử dụng như là phân bón

Bỏ phân trùn quế trực tiếp quanh gốc cây và chúng sẽ không gây hư hại cây nếu dùng nhiều, có thể bón lót cho cây, rau, quả vì sẽ tạo ra một loại thực phẩm có năng suất và chất lượng cao.

Sử dụng như là nhà cải tạo đất

Vì phân trùn quế chứa đựng hàng ngàn kén trùn có lợi, nên khi các bạn bón vào đất và gặp điều kiện thuận lợi thì kén trùn quế sẽ nở ra và sinh sống trên chính mảnh đất canh tác của chính các bạn và nơi nào có trùn quế sinh sống thì nơi đó đất luôn màu mỡ và tơi xốp.

Trên đây là một số nội dung liên quan đến loại phân trùn quế. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu rõ hơn phân trùn quế là gì, cũng như đặc điểm và cách dùng phân trùn quế hiệu quả nhất để giúp tự bản thân có nhiều kiến thức hơn trong việc chăm sóc cây trồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *