Hoạt chất Hexaconazole tác dụng gì, có tính kiềm và độc hại?

Hexaconazole là hoạt chất được dùng khá phổ biến trong các loại thuốc bảo vệ thực vật trị nấm trên cây trồng. Vậy công dụng của hoạt chất Hexaconazole là gì? Hoạt chất Hexaconazole có độc không, có tính kiềm hay không? Hãy cùng Việt Nông giải đáp chính xác những thắc mắc xoay quanh hoạt chất Hexaconazole qua bài viết sau.

Tìm hiểu về hoạt chất Hexaconazole

Tương tự như Difenoconazole hay Propiconazole, Hexaconazole là một loại thuốc trị nấm nằm trong nhóm Triazole. Với tác dụng diệt trừ nấm toàn thân phổ rộng trên cây trồng, hoạt chất Hexaconazole đã và đang được sử dụng để phòng, trị và kiểm soát nhiều loại nấm gây bệnh khác nhau trên đa dạng loại cây trồng.

Hexaconazole là một loại thuốc trị nấm nằm trong nhóm Triazole.

Trong đó, hoạt chất trị nấm Hexaconazole sẽ có tác dụng rõ rệt và mạnh nhất trong việc trị những loại nấm thuộc Ascomycetes và Basidiomycetes. Hiện tại, các loại thuốc bảo vệ thực vật có chứa Hexaconazole được dùng phổ biến nhất là để kiểm soát bệnh nấm gây hại cho các loại rau và cây ăn quả.

Đây là một trong những loại hoạt chất trị nấm có khả năng lưu dẫn siêu cao và nội hấp mạnh. Nhờ đó mà Hexaconazole có thể tồn tại được bền bỉ, lâu dài trên các loại cây trồng do dù điều kiện thời tiết bất lợi đi nữa. Đặc biệt, vì là thuốc trị nấm thuộc thế hệ mới nhất nên Hexaconazole sẽ có khả năng kháng thuốc vô cùng thấp.

Cơ chế hoạt động của Hexaconazole

Hoạt chất Hexaconazole hoạt động theo cơ chế tác động gây kìm hãm quá trình tách methyl của steroid. Thông qua việc này, Hexaconazole sẽ có khả năng kìm hãm được quá trình sinh tổng hợp chất quan trọng dùng để cấu tạo nên màng tế bào nấm gây bệnh cho cây – ergosterol.

Lúc này, do không thể tổng hợp thành công ergosterol nên phần ống mầm và sợi nấm gây bệnh sẽ không thể phát triển được. Nhờ đó mà các bào tử nấm khác sẽ bị ức chế nảy mầm do không có khả năng hình thành các giác bám, giác mút lên cây.

Ngoài ra, Hexaconazole còn có thể giúp cho cây trồng được nâng cao sức đề kháng để phát triển nhanh chóng hơn. Sau khi được phun lên cây, hoạt chất Hexaconazole sẽ được hấp thu trong thời gian khá nhanh với khả năng lưu dẫn mạnh mẽ. Cộng với việc có khả năng tồn tại lâu nên Hexaconazole là sự lựa chọn hợp lý trong việc phòng, trị nấm gây bệnh kéo dài trên các loại cây trồng.

Công dụng của hoạt chất Hexaconazole

Hoạt chất Hexaconazole có tác dụng gì trên cây trồng? Đây là loại thuốc phòng, trị nấm khá mạnh với khả năng diệt trừ được nhiều loại bệnh nấm khác nhau cho nhiều loại cây trồng. Việc dùng Hexaconazole để trị nấm tốt nhất nên được thực hiện khi vừa có mầm bệnh nấm nhỏ xuất hiện trên cây trồng.

Một số loại bệnh do nấm gây ra mà Hexaconazole có thể phòng và trị được bao gồm khô vằn, phấn trắng, bệnh vảy cá, gỉ sắt, đốm lá (đốm nâu), mốc sương, thán thư, bệnh giả sương mai, nấm đồng tiền, nấm hồng, nấm kim, bệnh than, bạc lá,…

Hoạt chất Hexaconazole có độc không?

Việc Hexaconazole được dùng để điều chế thuốc trừ sâu diệt nấm là hoàn toàn bình thường khi hoạt chất này sở hữu hàng loạt ưu điểm phòng, trừ nấm vượt trội. Tuy nhiên, nhiều người trồng cho rằng không nên tự ý dùng Hexaconazole với liều lượng sai lệch vì hoạt chất này có độc. Vậy trên thực tế, hoạt chất Hexaconazole có độc không?

Việc hoạt chất Hexaconazole có độc là hoàn toàn đúng. Nếu sử dụng hoạt chất Hexaconazole một cách quá mức, không kiểm soát chặt chẽ về liều lượng, tần suất sử dụng thì sẽ gây nguy hiểm vì tạo ra lượng lớn dư lượng thuốc trừ sâu. Dư lượng này của hoạt chất Hexaconazole có thể gây tác động nguy hiểm lên cả thực vật, động vật lẫn con người.

Hiện tại, độc tính của hoạt chất Hexaconazole có thể gây ra tác dụng xấu lên các loài cá, thủy sinh vật, chim cút,… cùng nhiều loại sinh vật khác. Hoạt chất Hexaconazole sẽ được bài tiết dễ dàng thông qua động vật có vú chứ không duy trì lâu dài trong các mô và cơ quan.

Hexaconazole có tính kiềm không?

Trên thực tế, hầu hết các loại thuốc bảo vệ thực vật đều mang tính axit, trong đó bao gồm các loại thuốc có hợp chất Hexaconazole. Chính vì vậy, bạn không nên pha trộn thuốc trừ nấm Hexaconazole với các loại hợp chất mang tính kiềm khi sử dụng.

Chú ý thật kỹ và chính xác đến hàm lượng, tần suất dùng hoạt chất Hexaconazole trên cây trồng theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Một vài lưu ý khi dùng hoạt chất Hexaconazole

Việc dùng thuốc bảo vệ thực vật có chứa Hexaconazole không hề đơn giản. Do đó, bạn nên lưu ý một vài điểm quan trọng như sau trong quá trình dùng hoạt chất Hexaconazole điều trị nấm cho cây trồng;

  • Mang đầy đủ găng tay, đồ bảo hộ cần thiết khi tiến hành phun thuốc Hexaconazole cho vườn cây trồng.
  • Chú ý thật kỹ và chính xác đến hàm lượng, tần suất dùng hoạt chất Hexaconazole trên cây trồng theo chỉ định từ chuyên gia, hướng dẫn liều lượng chuẩn trên bao bì sản phẩm.
  • Không được lạm dụng quá nhiều hoạt chất Hexaconazole vì có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng nông sản khi thu hoạch chẳng hạn như màu sắc trái, đặc biệt là dư lượng thuốc trừ sâu.

Trên đây là những thông tin quan trọng về hoạt chất Hexaconazole mà Việt Nông muốn chia sẻ đến bạn. Rất mong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong việc phòng, trị nấm cho cây trồng. Nếu có nhu cầu tư vấn về thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoặc kiến thức chăm sóc cây, hãy liên hệ ngay với Việt Nông để được chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *