Bón lót nhằm mục đích gì? 4 lưu ý quan trọng khi bón lót

Phân bón là gì – Như chúng ta đã biết, phân bón là nguồn “thức ăn dinh dưỡng” mà con người bổ sung cho cây trồng. Phân bón được coi là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình sinh trưởng của cây trồng. Tuy nhiên, việc bón phân không chỉ đơn giản là rải phân trên mặt đất hoặc bón vào đất nơi trồng cây. Phân bón có thể đạt hiệu quả cao nhất tùy thuộc vào kỹ thuật bón phân phù hợp.

Quá trình bón phân cho cây được chia làm hai quá trình: bón lót – bón lót trước khi gieo hạt và bón thúc – bón thúc khi cây sinh trưởng và trưởng thành. Quá trình bón phân cho cây trồng nghe có vẻ đơn giản. Nhưng nếu không sử dụng đúng cách sẽ làm giảm hiệu quả cao của phân bón. Hoặc phản ứng ngược lại với tính trạng mà nó hoàn toàn có thể mang lại cho cây.

Bón lót nhằm mục đích gì, cần lưu ý gì khi bón lót? Hãy cùng công ty Nông Nghiệp Việt Nông tìm hiểu trong bài viết sau đây.

bot-lot-nham-muc-dich-gi

Bón lót nhằm mục đích gì?

Bón lót là lớp lót cho đất trước khi trồng hàng năm. Còn đối với cây lâu năm thì bón bao gồm bón trước khi trồng, bón trong thời kỳ cây ngừng sinh trưởng trong năm, bón để cây phục hồi sau thu hoạch. Thường bón lót trước khi cày hoặc bừa lần cuối trước khi gieo hạt.

  • Đối với cây trồng cạn nên bón phân theo hàng, theo hố.
  • Đối với các loại phân mà chất dinh dưỡng chủ yếu ở trạng thái khó tiêu như phân hữu cơ, phân lân. Các loại phân này cần có thời gian nhất định để cây hấp thụ dưỡng chất. Sử dụng các loại phân bón lót để nâng cao hiệu quả của phân bón và năng suất cây trồng.

Các loại phân bón lót được sử dụng trong trồng trọt

Phân có hàm lượng hữu cơ cao: Phân bón làm phân bón lót chủ yếu là phân hữu cơ hoai mục và phân hữu cơ vi sinh. Phần lớn là phân gia súc (phân chuồng) đã hoai mục và các loại phân hữu cơ đã qua xử lý. Ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng, phân hữu cơ còn làm tơi xốp đất, giúp tăng cường hoạt động của các vi sinh vật có ích trong đất. Để phát huy tác dụng này, cần tiến hành bón lót sớm, trước hoặc ngay sau khi thu hoạch. 

Vôi hoặc cải tạo đất, điều chỉnh độ pH của đất: Là loại phân bón dùng làm lớp lót, đặc biệt cho đất nhiễm phèn hoặc trồng rau ăn quả lâu năm.

Những lưu ý khi bón lót cho cây trồng

  • Bón lót không chỉ bằng phân hữu cơ và không bón bằng phân hữu cơ. Một số người cho rằng phân trộn hữu hiệu hơn phân trộn và giá trái cây thấp. Để giảm đầu tư, chỉ sử dụng phân trộn hoặc urê thay vì phân trộn. Nếu bón vào vụ thu nhiều năm liên tục đất bị nén chặt, thông thoáng kém, chất lượng quả kém.
  • Sử dụng phân bón nhưng không khuấy khi tập trung phân bón vào hố hoặc mương. Rắc phân chuồng lên trên đất ảo đã đào, đào kỹ rồi lấp rãnh lại. Với cách làm này, tất cả các rễ trong mương bón đều có thể ăn phân, không sợ cháy rễ, sâu 40 cm. Đất có thể được cải thiện.
  • Bón phân cho cây yếu cho đến hết, bón cho cây mạnh cho đến hết. Có người bón phân đại trà, bón càng nhiều càng tốt cho cây. Kết quả là cây yếu hơn sẽ không có đủ để ăn, nhưng nếu nó vẫn yếu, cây sẽ nhiều hơn. Cách tiếp cận đúng là: trong mỗi khu vườn trồng nhiều cây xanh, cây yếu và cây trung bình. Xác định tỷ lệ phân bón khác nhau tùy theo sức sống khác nhau của cây trồng.
  • Sau khi bón phân nhớ tưới nước kịp thời tránh đun nóng tập trung làm cháy gốc cây.

Cách bón lót phù hợp với từng loại cây trồng

Một trong những điều cần chú ý trong quá trình bón lót cho cây là phương pháp bón lót. Mỗi người sẽ có một trải nghiệm thụ tinh nhân tạo khác nhau. Tuy nhiên, qua sự điều tra và nghiên cứu thực nghiệm của các kỹ sư nông nghiệp, kỹ thuật bón lót được chia thành 3 kỹ thuật phổ biến như sau:

  • Bón phân bằng cách rải đều phân lên mặt đất sắp trồng và xới đất tơi xốp. Tạo điều kiện gắn cho phân được chôn xuống đất.
  • Bạn hoàn toàn có thể rải đều phân trên diện tích cần trồng. Phủ một lớp đất tươi lên trên lớp phân bón và cuối cùng bạn đã sẵn sàng để trồng
  • Với cây hàng năm, trước khi trồng bạn nên đào hố sâu rồi cho phân vào hố.

Lời kết

Trên đây là những lưu ý khi bón lót giúp bà con đạt năng suất tốt nhất. Công ty Nông Nghiệp Việt Nông chuyên phân phối các loại phân bón uy tín, chất lượng trên toàn quốc. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và nhận những ưu đãi siêu hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *